จำเป็นไหมที่นักร้องต้องสวยต้องหล่อ

         “เฮ้อ….ทำไงได้ เกิดมาแล้ว โตมาแล้วเพิ่งรู้ตัวว่าไม่สวย ไม่หล่อ เลยอดเป็นนักร้องเลยเรา” หลายคนที่อยากเป็นนักร้องจนตัวสั่นคงเคยนึกถึงคำๆนี้ ทำยังไงได้ล่ะ ก็หน้าตาที่สุดแสนจะธรรมดาของเราๆท่านๆทุกคน มันเป็นอาวุธสำคัญที่คอยไล่เพศตรงข้ามอยู่แล้วนี่นา ค่ายเทปหลายๆแห่ง ก็เป็นสถานที่ซึ่งบุคคลหน้าตาธรรมดาอย่างเรา หมดสิทธิ์ที่จะไปตอแยด้วย ก็ใครมันจะไปรู้เล่าว่าเกิดมาจะไม่หล่อไม่สวยเนอะ จะเป็นนักร้องทั้งทีมันช่างยากเย็นแสนเข็ญจริงๆ

          นักดนตรีหลายๆคนที่ใฝ่ฝันว่าอยากมีอัลบั้มเป็นของตัวเองสักชุดนึง ก็คงเคยโดนแบบนี้ พวกเราเองก็เคยครับ!! บรรดาหนุ่มที่มีหน้าตาเป็นอาวุธอย่างผมถึงกับต้องถอยมาตั้งหลักแล้วครั้ง หนึ่ง เมื่อค่ายเทปยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองไทยบอกกับพวกผมว่า “เปลี่ยนนักร้องได้ไหมครับ เพราะที่นี่มีแนวความคิดที่ว่า พวกหล่อๆ สวยๆ เนี่ยะมันสอนให้เก่งกันได้….แต่พวกเก่งๆเนี่ยะมันสอนให้หล่อให้สวยไม่ได้” นักดนตรีหนุ่มไฟแรงอย่างพวกเราถึงกับอึ้ง อึ้งในคำพูดที่ออกจะรุนแรงและบาดใจดีแท้ แต่เมื่อมองมุมกลับตามที่เค้าพูด…เออแฮะ ก็จริงของมันวุ้ย

          ค่ายเทปยักษ์ใหญ่อีกแห่งหนึ่งพูดกับพวกผม เมื่อเห็นว่านักร้องคนใหม่ของวงผมหล่อเข้าขั้นพระเอกมิวสิค ว่า “อืม…วงเราน่ะได้เปรียบรู้มั๊ย” “ทำไมเหรอครับพี่” ผมถามกลับไป “ก็นักร้องวงเราหน้าตาดีอ่ะ มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เอาง่ายๆนะ นึกภาพนะว่า ถ้าพี่มีขนมอยู่ 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งอร่อยมาก ชิ้นหนึ่งรสชาติสุนัขไม่รับประทาน อันอร่อยใส่ถุงก๊อบแก๊บมัดไว้ อีกอันหนึ่งทำแพคเกจให้สวยหรูเริ่ดเลยนะ แล้วเอาไปวางขาย ถ้าคนที่ไม่รู้เค้าผ่านมาซื้อ เราคิดว่าเค้าจะเลือกอันไหน” ผมแอบนึกในใจว่า ก็อันที่ห่อดูดีๆหน่อยสิฟระ พี่เค้าก็บอกว่า “อันที่ห่อสวยๆใช่มั๊ย…นี่แหละคนเรามันอย่างนี้แหละ ที่จริงอันอร่อยอาจจะอยู่ในถุงก๊อบแก๊บก็ได้…แต่เผอิญมันดูไม่น่ากิน”

2 ค่าย วิธีการพูด 2 สไตล์แต่ความหมายเดียวกันเลย นี่ถ้าไม่หล่อไม่สวยสงสัยจะหมดสิทธิ์

          เดี๋ยวนี้วัยรุ่นไทยส่วนใหญ่มองเปลือกนอกก่อนเป็นหลัก หล่อ สวย มาก่อนเสียงค่อยว่ากันว่าดีรึเปล่า… บางคนหน้าตาผิดระเบียบก็พาลไม่ซื้อเทปเค้าซะนิ่มๆ ทั้งๆที่เพลงอาจจะดีมากก็ได้ ยกเว้นบางกรณีที่ได้ยินเพลงก่อนแล้วโดนใจจริงๆ มารู้ทีหลังว่า อ้าวอีตานี่ร้องหรอกเรอะ…ไม่เป็นไร เผอิญโดนใจไปแล้ว ซื้อก็ซื้อฟระ

          วัยรุ่นไทยเป็นแบบนี้จริงๆครับ…. ตราบใดที่วัยรุ่นไทยยังเป็นอย่างนี้อยู่ ผมว่าคนเก่งไม่ได้โงหัวขึ้นมาแน่ หลายๆคนเคยเถียงผมว่า อ้าว…ถ้าเก่งจริงก็ทำออกมาสิ ถ้าดีจริงมันก็ต้องดังสิ….เรื่องจริงหาได้เป็นอย่างนั้นไม่ครับ เพราะถ้าไม่หล่อไม่สวย ก็อดอยู่ค่ายใหญ่ๆ เมื่อไม่ได้อยู่ค่ายใหญ่ๆ ก็ไม่ค่อยมีแรงโปรโมท เพราะค่ายเล็กทุนน้อย โปรโมทตามกำลังศรัทธา เมื่อคนไม่ค่อยจะได้เคยฟังผ่านทางวิทยุ,โทรทัศน์ แล้วจะมีใครหน้าไหนที่จะตรัสรู้ได้ว่าเพลงของศิลปินคนนี้จะดีจริง เมื่อไม่รู้ย่อมไม่ซื้อ โดยเฉพาะยุค imf อย่างนี้ด้วยแล้ว กว่าจะควักมาแต่ละบาทน้ำตาแทบจะร่วงเลย

          จะมีกี่คนที่จะโชคดีอย่างอัลบั้มแรกของวง “โมเดิร์นด๊อก” ที่ออกมาด้วยจังหวะและเวลาที่เหมาะสม ออกมาในจังหวะที่วัยรุ่นกำลังเบื่อเพลงป๊อปเมืองไทย ออกมาด้วยงานที่คุณภาพก็ไม่ใช่ย่อยเลยทีเดียว ปรากฎว่า ดังเป็นพลุแตกเลย…แต่เค้าก็ทำได้แค่อัลบั้มเดียวเท่านั้น จังหวะเวลาที่เหมาะสม คงจะหาไม่ได้ง่ายๆอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้ศิลปินออกเทปเยอะยิ่งกว่าไก่ออกไข่ วันนึงๆนับไม่ถ้วนว่ามีใครออกมาบ้าง

          เรื่อง เล่าจากผมเรื่องนี้ ไม่ได้มีความต้องการอยากจะบั่นทอนจิตใจคนดนตรีที่ไม่หล่อไม่สวย อย่างพวกเราคนอ่านทุกคนเลยนะครับ เพียงแต่ว่า ผมอยากป่าวประกาศให้พี่น้องวัยรุ่นไทยเปลี่ยนพฤติกรรมกันบ้างเท่านี้ก็น่าพอ ใจแล้วครับ ขอเพียงแค่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆให้มากขึ้น

         ถ้าคนฟังทั้งหลายอยากมีงานดีๆไว้ฟังกัน จงเลือกฟังมากกว่าเดิม ไม่ว่าชอบแนวไหนก็ตามแต่ ขอให้ฟังดนตรีโดยใช้หูอย่าดูด้วยตา ค่ายเทปจะไม่ได้กล้าขายงานที่อาจจะไม่ดีนัก แต่หล่อ-สวย มาให้พวกเราฟังกันเกลื่อนตลาดอย่างนี้อีก เค้าจะได้เอางานที่ดีจริงๆเท่านั้นมาขายให้พวกเราฟัง เพื่อให้คนเก่งๆ และคนที่อาจจะไม่เก่งนักแต่รักดนตรีจริงๆ (แต่เผอิญไม่หล่อ ไม่สวย) ทั่วฟ้าเมืองไทย ได้มีโอกาสก้าวออกมานำเสนอผลงานให้พวกเราฟังกันไม่ซ้ำแบบซ้ำสไตล์ จะได้ไม่น่าเบื่ออย่างเป็นเป็นกันทุกวันนี้เสียที

 

1 ความเห็น (+add yours?)

  1. mameaw
    ก.พ. 22, 2012 @ 14:27:15

    ชอบบบบบบ ><

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

